Không có cặp đôi nào hợp nhau đến nỗi không cần cam kết lâu dài. Nhưng nếu thiếu sự hòa hợp nhất định, mối quan hệ ấy sẽ gây nhiều đau khổ và hai Cơ Đốc Nhân trong cuộc sẽ không thể kết quả nhiều như khi họ ở trong mối quan hệ hòa hợp.

Vì lẽ đó, sau đây là 8 dấu hiệu cảnh báo để Cơ Đốc Nhân nhận biết một mối quan hệ tình cảm có hòa hợp hay không.

_____

❥Chuyển ngữ: Linh Thuỵ

❥Giọng đọc: Linh Thuỵ

❥Kỹ thuật: Linh Thuỵ

❥Sản xuất: Psalm 23

❥Nguồn: Mark Ballenger

#Psalm23vn

Thứ nhất:

Bạn cần thay đổi đối phương để có thể ở bên nhau.

Mối quan hệ cần thay đổi là mối quan hệ có vấn đề. Khi bạn nóng lòng muốn có một mối quan hệ tình cảm, nhưng dù có cố gắng thế nào đi nữa cũng không được như ý, bạn bắt đầu suy nghĩ thoáng hơn.

Ví dụ như việc bạn tìm mua nhà, nhưng hiện tại bạn không có đủ tiền để mua căn bạn thích. Thay vì chấp nhận sự thật và tiết kiệm tiền để mua được căn bạn ưng ý, bạn lại đi tìm những căn rẻ hơn dù có đủ thứ vấn đề trong đó. Bạn nghĩ: “Mình có thể tự sửa những chỗ hư hỏng, rồi nó sẽ trở thành ngôi nhà mình mơ ước, mà lại còn không phải trả nhiều tiền.”

Dù lối tư duy này đôi khi có hiệu quả khi đi mua nhà, nó lại không hiệu quả trong mối quan hệ tình cảm. Bởi vì con người không phải đồ vật mà chúng ta có thể “sửa chữa” dẫu cố gắng đến đâu đi nữa. Mỗi người đều có nhân dạng khác nhau. Hai người nên đến với nhau để giúp nhau trưởng thành hơn, nhưng họ không nên đến với nhau chỉ để cố thay đổi bản chất cốt lõi của đối phương.

Như Châm Ngôn 27:17 chép rằng: “Sắt mài sắt, bạn rèn bạn”. Chúng ta nên mài dũa nhau nhưng không nên rèn nhau thành hai vật thể hoàn toàn khác biệt.

Thứ hai:

Có sự đối lập trong sự kêu gọi của Chúa dành cho hai bạn

Bạn đời tương lai của bạn không nhất thiết phải có chính xác cùng một ân tứ thuộc linh. Thực tế, khả năng đó là không cao. Tuy nhiên, điều tất yếu chính là sự kêu gọi của cả hai không ngăn trở nhau hoàn thành điều Chúa đã kêu gọi riêng mỗi người.

Ví dụ, một người muốn xây dựng hội thánh ở Mỹ, còn người kia lại muốn trở thành giáo sĩ ở Thái Lan, thì hai sự kêu gọi đó mâu thuẫn với nhau và rõ ràng mối quan hệ tình cảm đó là không hòa hợp.

Phi-e-rơ và Phao-lô không sát cánh đồng công mục vụ cùng nhau được bởi vì Phao-lô được kêu gọi phục vụ dân ngoại còn Phi-e-rơ được kêu gọi phục vụ dân Do Thái. Cũng như vậy, khi hai bạn kéo nhau ra khỏi sự kêu gọi của Chúa dành riêng cho cuộc đời mỗi người, khi bạn bất chấp để ở bên nhau, thì đây là dấu hiệu nhận biết cho một mối quan hệ không hòa hợp.

Thứ ba:

Hai bạn có niềm tin khác biệt về vai trò của nam và nữ theo Kinh Thánh.

Nếu hai bạn không đồng ý về một số vấn đề quan trọng trong Kinh Thánh thì không sao. Nhưng khi đó là vai trò của nam và nữ trong một mối quan hệ, niềm tin khác biệt sẽ gây ra nhiều xung đột trong tương lai phía trước.

Tốt hơn hết cho cặp đôi này là đơn giản chấp nhận rằng cả hai không tương hợp với nhau. Ví dụ, nhiều Cơ Đốc Nhân đã giải nghĩa câu Kinh thánh Ê-phê-sô 5:21-33 khác nhau một trời một vực: người chồng nghĩ vai trò của người vợ nên khác với điều cô ấy tin còn người vợ nghĩ vai trò của chồng nên khác với điều anh ấy tin – điều này sẽ khiến cho cả hai gặp khó khăn trong việc gìn giữ sự kết hợp mà Đấng Christ mong muốn cho hôn nhân Cơ Đốc.

Thứ tư:

Hai bạn có kế hoạch xây dựng gia đình theo hai hướng hoàn toàn khác biệt.

Đôi khi, có khả năng người nam và người nữ không nhận ra họ có niềm tin về giới tính thật sự khác nhau. Bởi vì cả hai đều cảm thấy ổn khi không bàn về chủ đề đó. Nhưng sau khi có con, hai bạn bị buộc phải đối mặt với vấn đề này. Ví dụ, nếu cả hai đều giải nghĩa và áp dụng câu Kinh thánh như Tít 2:4 hay Cô-lô-sê- 3:20-21 và Châm ngôn 13:24 theo hai cách vô cùng khác biệt, nó sẽ gây ra sự chia cắt đổ vỡ nghiêm trọng trong tương lai khi hai bạn về chung một nhà. Không chỉ cách thức và mong đợi về việc nuôi dạy con cái của bạn trở nên vấn đề, nhưng bạn còn mâu thuẫn cả về những giá trị mà bạn muốn dạy dỗ con mình. Đây là lý do tại sao việc có cùng tiêu chí xây dựng gia đình trước khi kết hôn là rất quan trọng.

Thứ năm:

Sự hấp dẫn tình dục là lý do duy nhất trong hiện tại khiến bạn cố gắng bỏ qua sự khác biệt nghiêm trọng về tính cách.

Sự hấp dẫn thể xác là quan trọng. Chúa tạo ra người chồng và người vợ để quan hệ luyến ái với nhau. Cho nên, nếu bạn không thấy thu hút bởi bạn đời của mình, thì quan hệ luyến ái sẽ không thể diễn ra. Tuy nhiên, có nhiều điều khác quan trọng hơn sự hấp dẫn về thể xác. Đôi khi, tính cách của hai bạn chỉ đơn giản là không phù hợp lắm. Người này thích đi chơi đây đó, người kia lại thích ở nhà. Người này thích vận động, người này lại thích ở nhà đọc sách. Người này chỉ ăn rau củ, người kia lại thích ăn thịt bất cứ khi nào có thể. Chắc chắn rằng bạn có thể vượt qua bất kỳ sự mâu thuẫn nào về tính cách nếu bạn muốn. Đây không phải là những vấn đề quan trọng trong Kinh Thánh. Nhưng nếu bạn không hạnh phúc với một ai đó mà lại không muốn chia tay chỉ vì sự thật là bạn thấy cực kỳ thu hút về tình dục với người đó, thì ở bên nhau là một ý tồi.

Như Châm Ngôn 31:30 đã nêu: “Duyên là giả dối, sắc là hư không, nhưng người nữ nào kính sợ Đức Chúa Trời sẽ được khen ngợi.”

Thứ sáu:

Cam kết của bạn với người khác đang gây ra xung đột không thể giải quyết được.

Đức Chúa Trời phán, khi một người nam và người nữ trở thành vợ chồng, một gia đình mới sẽ được hình thành. Điều quan trọng là bạn phải chấp nhận việc này trước khi kết hôn để cả hai đều nhận thức đầy đủ về tác động của việc này đối với các mối quan hệ khác. Sau khi kết hôn, bạn không thể thưa chuyện với bố mẹ trước khi chia sẻ với bạn đời của mình. Bạn không thể giả vờ như mình vẫn có thể kết thân với những người có mâu thuẫn với chồng hoặc vợ của bạn. Và bạn không thể ngây thơ mà không vạch ra giới hạn với những người khác giới khi bạn đã kết hôn. Nếu ai đó hoặc chính bạn không muốn thực hiện những thay đổi này cho đối phương, điều đó có nghĩa là hai bạn không hòa hợp.

Thứ bảy:

Một trong hai bạn có vấn đề với quá khứ của người kia và không thể bỏ qua.

 Không gì có thể thay đổi được quá khứ. Ân điển của Chúa có thể thay đổi bạn để bạn không còn mặc cảm vì những tội lỗi trong quá khứ của mình. Nhưng mỗi người trong chúng ta đều đã sống một cuộc đời không thể tự hào. Chúng ta ăn năn tội lỗi trong quá khứ và hoàn toàn nhận được sự thương xót của Đức Chúa Trời. Vì vậy, chúng ta đã hoàn toàn thay đổi trong thời điểm hiện tại. Nhưng nếu người kia không thể bỏ qua điều gì đó đã xảy ra trong quá khứ của bạn hoặc bạn không thể bỏ qua điều gì đó trong quá khứ của người kia, điều đó có nghĩa là hai bạn không hòa hợp.

Thứ tám:

 Luôn có sự thất bại khi bắt đầu đối diện với giờ phút quyết định

 Sẽ đến lúc một mối quan hệ cần thoát ra khỏi khu vực tình bạn để trở nên một mối quan hệ yêu đương cam kết. Và sau cùng, một mối quan hệ hẹn hò cần phải thoát ra khỏi ranh giới đó để bước vào giai đoạn hôn nhân. Nếu ai đó luôn phát triển một mối quan hệ theo đúng hướng nhưng họ lại thất bại ở điểm chuyển tiếp sau cùng khiến hai bạn cứ ở trong tình trạng hiện tại quá lâu, thì tốt nhất bạn nên chấp nhận điều này sẽ không bao giờ thay đổi.

Như Ê-phê-sô 5:6 nói: “Đừng để ai lấy những lời rỗng tuếch lừa dối anh em”. Đôi khi, hai người không hợp nhau vì một người yêu chân thành còn người kia thì không.

8 Dấu Hiệu Cảnh Báo Một Mối Quan Hệ Không Hòa Hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *