❥Chuyển ngữ: Phạm Thị Tú Uyên

❥Giọng đọc: Paul Ngân

❥Kỹ thuật: Joe Phạm

❥Sản xuất: Psalm 23

❥Nguồn: imbeggar

#Psalm23vn

[Chữ trên màn hình:

Video này được chuyển thể từ một bài chia sẻ của Fulton Sheen mang tên “Triết lý Cuộc đời” (1951)]

Có hai dạng người trên trái đất. Những người thức dậy cảm thấy như thế này và những người thức dậy cảm thấy như thế này. Chúng ta biết mình thuộc dạng nào nhưng mà câu hỏi là “Đâu là sự khác biệt?”

 Carl Jung – một bác sĩ tâm lý nổi tiếng vào cuối sự nghiệp của ông đã nói rằng hơn một phần ba bệnh nhân không bị rối loạn thần kinh lâm sàng, mà thay vào đó là do thiếu vắng ý nghĩa hoặc mục đích cho cuộc đời họ. Viktor Frankl – một nhà tâm thần học người Do Thái, người sống sót trở về từ trại tử thần Auschwitz Đức Quốc xã đã nói rằng ngay khi một tù nhân mất đi mục đích sống, họ sẽ chết chỉ một hoặc hai ngày sau đó. 

Mục đích khiến chúng ta trở nên trọn vẹn. Mục đích cho chúng ta sự sống. Mục đích là thứ khiến chúng ta ra khỏi giường mỗi sáng. Thiếu mục đích thì chúng ta cứ trôi dạt. Trôi dạt giữa cuộc đời không phương hướng, không điểm đến, vô định, đơn điệu và vô nghĩa. 

Sheen gọi đây là nỗi lo lắng của cuộc đời. Một số người nói rằng chỉ cần đi học, kiếm một công việc tốt, theo đuổi ước mơ, kết hôn, sinh con và kiếm thật nhiều tiền – đó là mục đích của bạn. Và tất cả những điều tốt đẹp này là một phần của mục đích, nhưng tự nó không thể là mục đích. Bởi vì đầu tiên là, sẽ ra sao nếu những điều này không dành cho tôi? 

Rồi sao nữa? 

Và thứ hai là sẽ ra sao nếu tôi đạt được những điều này? Rồi sao nữa? 

Một số người chỉ cố gắng tránh né mọi thứ và thuyết phục bản thân rằng không có cái gọi là mục đích. Chúng ta thay thế sự mong muốn của mục đích bằng khoái lạc, trải nghiệm, và sống vô độ. Nhưng bạn cũng như chính tôi hiểu rất rõ rằng tất cả đều nhanh chóng trở nên nhàm chán và càng lớn tuổi những câu hỏi sẽ càng thêm nhức nhối hơn. 

Vậy, đó là gì? Mục đích của tôi là gì và bằng cách nào mà tôi có thể thoát ra khỏi nỗi căng thẳng lo lắng về cuộc đời này? Tác giả Sheen đưa ra hai giải pháp, đầu tiên là hãy đi giúp đỡ mọi người. Hôm nay hãy giúp đỡ người hàng xóm của bạn. Ai là người hàng xóm của tôi? Những người ở cạnh tôi đang phải khổ sở chịu đựng nghèo đói, cô đơn, bệnh tật, căng thẳng, buồn phiền, tan vỡ, trầm cảm, mệt mỏi, nghèo đói, nghiện ngập, mất mát, và đau đớn.

Cơ bản là tất cả chúng ta đều là hàng xóm của nhau. Bởi vì khi chúng ta đang sống trong nỗi lo lắng căng thẳng của cuộc đời này, chúng ta gần như chỉ là sống cho bản thân mình – vì bị mắc kẹt trong tất cả mớ hỗn loạn bên trong đầu mình. 

Cách thoát ra nhanh nhất là tìm đến những người hàng xóm.

Điều thứ hai là hãy mở lòng. Giống như chiếc điện thoại tiếp nhận mọi loại tín hiệu trong không gian. Chúng ta cũng được tạo dựng với một chiếc an-ten có thể tiếp nhận vô số tín hiệu từ bên ngoài – chúng ta gọi đó là ân điển. Nhưng nó đã bị vô hiệu hóa từ lâu và đang dần chai sạn. Dù sao đi nữa, chúng ta không thể nhận tín hiệu khi bị vây quanh bởi quá nhiều tiếng ồn ào. Hãy kích hoạt nó trở lại và mở lòng để tiếp nhận tín hiệu liên lạc từ nơi Chúa. Không quan trọng bạn là ai, bạn đã làm gì, bạn đang ở trôi xa như thế nào; những tín hiệu này vẫn tuôn đổ xuống trên tất cả chúng ta, liên tục như mưa. Hãy cứ mở lòng! 

Vâng, một vài người có thể nghĩ rằng điều đầu tiên nghe có lý, nhưng tại sao tôi lại cần điều thứ hai? Những điều về Chúa khiến tôi cảm thấy có chút không thoải mái. Bởi điều đầu tiên là như thế này, thì điều thứ hai là như thế này. Bởi vì điều đầu tiên là như thế này, thì điều thứ hai là như thế này. Nếu điều đầu tiên là như thế này điều thứ hai là như thế này. Bởi vì điều đầu tiên là hãy đến bày tỏ yêu thương với những người hàng xóm. Điều thứ hai là hãy mở lại mối liên hệ vĩnh cửu với tình yêu đích thực. Đó là mục đích, và mục đích này là như người mẹ bao trùm tất cả những mục đích còn lại. Người mẹ ôm vào lòng tất cả những mục đích khác và nâng đỡ chúng. 

Mục đích không phải là thứ mà chúng ta hợp lý hóa hay trí tuệ hóa, hoặc tự tìm ra chỉ bằng cách nghĩ về nó thật nhiều và thật sâu. Đó là điều gì đó mà chúng ta làm, và khi chúng ta làm vậy, chúng ta không tìm thấy mục đích. Mục đích tìm tới chúng ta.

[Chữ trên màn hình]

“…không phải chỉ bằng lý trí hay suy luận mà chúng ta tìm ra ý nghĩa và mục đích cuộc đời, bạn phải thúc đẩy bản thân hành động theo ý nghĩa và mục đích cuộc đời, bằng cách phá vỡ lớp vỏ bên ngoài là cái tôi, để ánh nắng có thể soi chiếu vào bên trong…”

Hãy chọn Chúa.

Làm sao để tìm được MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CUỘC ĐỜI BẠN… nếu bạn lạc lối – chỉ trong 2 bước

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *