✝️VINH QUANG CỦA THẬP TỰ GIÁ

💔Đau khổ là điều chắc chắn xảy ra và không thể tránh khỏi. Vây quanh bởi bệnh ung thư, tâm thần, vô sinh, trầm cảm, mất mát, và cuối cùng là cái chết, chúng ta tự hỏi làm sao vinh quang của Đức Chúa Trời có thể tỏa sáng qua những hoàn cảnh bi thảm như vậy. Đối với hầu hết chúng ta, vinh quang và đau khổ dường như mâu thuẫn với nhau, giống như một cái gì đó không thể đồng thời nóng và lạnh, ẩm ướt và khô ráo. Nhưng cuộc hành trình của Đấng Christ từ khi chào đời đến lúc nhắm mắt xuôi tay cho thấy một hình mẫu được nói đến trên toàn bộ Kinh thánh. Đối với Đấng Christ, Cơ Đốc Nhân, và tất cả tạo vật, con đường vinh quang là con đường của Thập giá.

📜Khi Chúa Jêsus đến gần sự chết, Ngài nói, “Còn Ta, khi Ta được treo lên khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người đến với Ta.” (‭Giăng‬ ‭12:32‬ ‭RVV11‬‬). Ban đầu, dường như Chúa Jêsus đang nói về lối Ngài vào Thiên Đàng. Nhưng câu gốc sau đó giải thích rằng Chúa Jêsus đang đề cập đến việc chịu đóng đinh trên thập tự giá: “Ngài nói vậy để chỉ cho thấy Ngài sẽ chết cách nào.” (Giăng‬ ‭12:33‬ ‭RVV11‬‬). Phúc âm Giăng hướng tới thời điểm cao trào khi Chúa Jêsus bị “treo lên” trên thập tự – là thời khắc Ngài được lên ngôi vinh hiển (Giăng 12: 23-32, 3:14, 8:28). Từ gót chân bị cắn của Sáng thế ký 3:15 đến khi Chiên Con trị vì ở Khải huyền 22, Kinh thánh kể câu chuyện về Đấng Mê-si-a bị đóng đinh đã được vinh hiển qua sự chịu khổ.

🌀Như Jonathan Edwards từng giảng dạy, vinh quang không chỉ đơn thuần là một trong những thuộc tính và đặc tính của Đức Chúa Trời (cùng với sự thánh khiết, tình yêu thương, quyền năng của Ngài, vân vân). Đúng hơn, đó là “sự kết hợp đáng ngưỡng mộ đa dạng xuất chúng “. Vinh quang là sự rực rỡ, đầy cảm hứng về bản tánh của Đức Chúa Trời đối với một thế giới tối tăm bởi tội lỗi. Đó là sự bùng nổ huy hoàng rực rỡ bởi sự thánh khiết, tình yêu thương, lòng thương xót, công chính, khôn ngoan và quyền năng – tất cả đều kết hợp với nhau một cách hợp lý nhất trong sự chết của Đấng Christ.

🌈Trên thập giá, chúng ta nhìn thấy sự công bình của Đức Chúa Trời khi phán xét tội lỗi, tình yêu của Đức Chúa Trời qua sự tha thứ cho tội nhân, quyền năng của Đức Chúa Trời qua sự thất bại của Sa-tan và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời khi vừa giữ được sự thánh khiết vừa mở ra một con đường cho những tội nhân. Sự chết của Đấng Christ là tối thượng, “Như lời Chúa phán vậy.” Điều đó cho thấy sự hòa hợp vinh quang của bản tánh đa dạng của Đức Chúa Trời. Thập giá là giao lộ của mọi điều chúng ta biết về Đức Chúa Trời

-Jeremy Treat-

Abi. L lược dịch

(Jeremy Treat là một mục sư tại Reality LA ở Hollywood, và là giáo sư phụ tá tại Đại học Biola ở La Mirada, California. Ông là tác giả của quyển sách Vị Vua Chịu Đóng Đinh.)

✝️VINH QUANG CỦA THẬP TỰ GIÁ
Tagged on:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *