“Sự kính sợ Chúa là một tấm lòng cảm biết đúng đắn về sự thánh khiết vô hạn và thẩm quyền tể trị của Ngài ở trên hết mọi sự. Đó là xưng nhận rằng Đức Chúa Trời là Đấng đáng được yêu mến, thờ phượng, kính sợ và tôn thờ — nhưng lại không chỉ là xưng nhận thôi. Ấy là sự đầu phục sấp mình sát đất, tâm linh run rẩy, phó dâng cả đời sống cho Đức Chúa Trời — một tấm lòng nhận biết mình thật nhỏ bé, tội lỗi và bất xứng thế nào khi đứng trước Ngài, mà vẫn ao ước được đến gần Đức Chúa Trời thông qua Đấng Christ. Người nào kính sợ Đức Chúa Trời sẽ nhận lãnh ân điển và sự thương xót của Ngài, mà không coi thường hoặc xem nhẹ hết thảy những điều khiến Ngài trở nên thật đáng sợ đối với tội nhân.Kỳ thực, những điều làm cho chúng ta sợ sệt, bên cạnh ân điển, chỉ càng gia tăng kinh nghiệm của chúng ta về ân điển Chúa. Đúng vậy, sự kính sợ Chúa khiến chúng ta sống hạ mình hơn (Thi thiên 34:2), nhắc chúng ta nhớ lại mình thật là kẻ hèn mọn và tội lỗi trước khi biết Chúa, nhưng nó cũng truyền cảm hứng để chúng ta tìm kiếm Ngài nhiều hơn nữa.”

❥Nguồn: Desiring God

❥Chuyển ngữ: Mục vụ Tiên Phong – tienphong.org

❥Hiệu chỉnh nội dung và Sản xuất: Psalm 23

❥Giọng đọc: Lê Bảo Diệu Linh

❥Kỹ thuật: Phạm Trọng Nhân

#KínhsợChúa #Psalm23vn

Kinh Thánh, kỳ lạ thay, lại khuyến khích chúng ta nên có một nỗi sợ, thậm chí còn vui mừng làm điều đó.

Với nhiều người, nỗi sợ hãi là kẻ thù cần phải chiến đấu và chiến thắng nó. Đức Chúa Trời giải phóng chúng ta khỏi sợ hãi: “Tôi đã tìm cầu Đức Giê-hô-va, Ngài đáp lại tôi, giải cứu tôi khỏi các điều sợ hãi.” (Thi thiên 34:4). Vâng, tất cả mọi nỗi sợ ngoại trừ một nỗi sợ. Chỉ ba câu sau đó, Đa-vít viết: “Thiên sứ Đức Giê-hô-va đóng lại chung quanh những kẻ kính sợ Ngài, . . . Hỡi các thánh của Đức Giê-hô-va, hãy kính sợ Ngài” (Thi thiên 34:7,9). Vậy, tin cậy Chúa cất đi một nỗi sợ và khơi lên trong chúng ta một nỗi sợ khác — thậm chí đó còn là mạng lệnh: Hãy kính sợ Chúa thì ngươi sẽ không còn sợ hãi gì nữa. 

Một yếu tố quan trọng của sự trưởng thành: đó là không sợ những gì không đáng phải sợ, và càng ngày càng gia thêm, thậm chí là vui mừng, khi kính sợ Chúa là Đấng duy nhất đáng phải kính sợ.

Quen với sợ hãi

Khi Đa-vít viết những dòng này ở Thi thiên 34 về sự sợ hãi, ông vừa thoát khỏi những hoàn cảnh hãi hùng vượt xa những gì hết thảy chúng ta từng đối diện. Người nắm quyền hành cao nhất bấy giờ, vì bừng bừng giận dữ và ghen tuông cùng cực, đang săn lùng ông (1 Sa-mu-ên 20:33). Vua Sau-lơ quyết giết bằng được Đa-vít, đến nỗi ông đã ném ngọn giáo về phía đứa con ruột của mình vì muốn giết luôn đứa cản đường.

Không còn cách nào để thoát thân, Đa-vít bỏ trốn sang xứ Phi-li-tin, kẻ thù không đội trời chung mà ông đã từng chinh chiến bao năm qua. Khi bước vào địa phận của họ, tin đồn lan nhanh: “Há chẳng phải về người nầy mà bọn nữ có nói trong khi múa hát rằng: “Sau-lơ giết hàng ngàn, còn Đa-vít giết hàng vạn?” (1 Sa-mu-ên 21:11). Đa-vít nhận ra mình vừa thoát khỏi một chốn nguy hiểm chỉ để giờ đây lại rơi vào một chỗ khác hiểm nguy không kém. Kinh khiếp trước viễn cảnh vua dân Phi-li-tin có thể làm hại mình, Đa-vít đã giả vờ bị điên để kẻ thù thấy ông đáng thương và vô hại (1 Sa-mu-ên 21:13). Cho dù đang sợ hãi gì đi nữa, hẳn chúng ta vẫn chưa sợ tới mức phải giả vờ bị điên để được sống sót như Đa-vít đâu. 

Đây chỉ là một trong số hàng trăm hoàn cảnh đáng kinh khiếp mà Đa-vít đã đối diện – đánh sư tử và gấu bằng tay không, đánh gục gã khổng lồ bất khả chiến bại, chạy trốn nhà vua và ẩn mình trong hang động suốt nhiều năm, chịu đựng sự phản bội và nổi loạn của chính con trai ruột mình. Con người này đã quen sống với sợ hãi — những nỗi sợ dai dẳng, khôn nguôi đến cùng cực. Đức Chúa Trời đã dùng những nỗi sợ ấy để dạy dỗ ông và chúng ta về sự kính sợ Chúa.

Xin dạy con biết kính sợ Chúa

Khi Đa-vít được tự do khỏi những sợ hãi tối tăm trong đời, là nhờ ông nếm biết một nỗi sợ hãi sâu xa và ngọt ngào hơn. “Hỡi các con, hãy đến nghe ta; ta sẽ dạy các con sự kính sợ Đức Giê-hô-va” (Thi thiên 34:11). Đời sống Cơ Đốc vẫn đầy dẫy nghịch lý, nhưng chẳng có điều gì đáng kinh ngạc hơn là được tự do khỏi mọi sợ hãi bằng cách biết sống kính sợ, phải không?

Sự kính sợ Chúa là một tấm lòng cảm biết đúng đắn về sự thánh khiết vô hạn và thẩm quyền tể trị của Ngài ở trên hết mọi sự. Đó là xưng nhận rằng Đức Chúa Trời là Đấng đáng được yêu mến, thờ phượng, kính sợ và tôn thờ — nhưng lại không chỉ là xưng nhận thôi. Ấy là sự đầu phục sấp mình sát đất, tâm linh run rẩy, phó dâng cả đời sống cho Đức Chúa Trời — một tấm lòng nhận biết mình thật nhỏ bé, tội lỗi và bất xứng thế nào khi đứng trước Ngài, mà vẫn ao ước được đến gần Đức Chúa Trời thông qua Đấng Christ. Người nào kính sợ Đức Chúa Trời sẽ nhận lãnh ân điển và sự thương xót của Ngài, mà không coi thường hoặc xem nhẹ hết thảy những điều khiến Ngài trở nên thật đáng sợ đối với tội nhân.

Kỳ thực, những điều làm cho chúng ta sợ sệt, bên cạnh ân điển, chỉ càng gia tăng kinh nghiệm của chúng ta về ân điển Chúa. Đúng vậy, sự kính sợ Chúa khiến chúng ta sống hạ mình hơn (Thi thiên 34:2), nhắc chúng ta nhớ lại mình thật là kẻ hèn mọn và tội lỗi trước khi biết Chúa, nhưng nó cũng truyền cảm hứng để chúng ta tìm kiếm Ngài nhiều hơn nữa. Câu 4: “Tôi đã tìm cầu Đức Giê-hô-va, Ngài đáp lại tôi, giải cứu tôi khỏi các điều sợ hãi”. Câu 15: “Mắt Đức Giê-hô-va đoái xem người công bình, lỗ tai Ngài nghe tiếng kêu cầu của họ”. Câu 18: “Đức Giê-hô-va ở gần những người có lòng đau thương, và cứu kẻ nào có tâm hồn thống hối”.

Chúng ta hầu như không thể nào hiểu nổi một Đức Chúa Trời vừa đáng kính sợ vừa có lòng thương xót, vừa nghiêm khắc vừa dịu dàng, vừa công bình vừa tha thứ, vừa đầy cơn thịnh nộ vừa mở rộng vòng tay chào đón chúng ta, vừa là Đấng rất cao vừa là Đấng rất gần. Người nào kính sợ Đức Chúa Trời sẽ không bằng lòng với những gì họ biết về Ngài, vì họ càng muốn biết, càng muốn được sống ở trong và càng muốn được phục vụ một Đức Chúa Trời chân thật. Người đó mong mỏi Đức Chúa Trời – Đấng đáng được thờ phượng sẽ biến đổi đời sống mình cách lạ lùng.

Chúng ta thích sống trong sự kính sợ 

Không phải như nhiều người lầm tưởng rằng sự kính sợ Chúa là kẻ thù với niềm vui trong Chúa, mà sự kính sợ Chúa chính là niềm vui mừng viên mãn trọn vẹn, là niềm vui mừng ở mức độ đẹp đẽ tột cùng. Hãy để ý Thi thiên 34 hòa quyện niềm vui trọn vẹn với trọng lượng của sự kính sợ Chúa:

Khá nếm thử xem Đức Giê-hô-va tốt lành dường bao!

Phước cho người nào nương náu mình nơi Ngài!

Hỡi các thánh của Đức Giê-hô-va, hãy kính sợ Ngài;

vì kẻ nào kính sợ Ngài chẳng thiếu thốn gì hết. (Thi thiên 34:8-9)

Người nào kính sợ Chúa  sẽ không hề thấy khó đến gần Ngài mà luôn thấy cuốn hút đến với Ngài. Vinh hiển, quyền phép, sự khôn ngoan, công bình, thương xót của Chúa đều đáng kính sợ đối với người đó — còn lớn hơn và trổi hơn bất kỳ ai hoặc thứ gì khác trong muôn vật — nhưng hết thảy cũng đều trở nên ngọt ngào đối với người đó. Tất cả những gì khiến cho Đức Chúa Trời là Đấng đáng kính sợ đều là sự tốt lành, vì người đó tin cậy Chúa. Người đó biết Đức Chúa Trời đáng kính sợ đang chiến trận thay cho mình. Đức Chúa Trời đáng kính sợ đang bảo vệ mình. Đức Chúa Trời đáng kính sợ đang tiếp trợ cho mình. Đức Chúa Trời đáng kính sợ tha thứ cho mình. Đức Chúa Trời đáng kính sợ yêu thương mình. Đức tin làm cho sự kính sợ Đức Chúa Trời trở nên thật đáng ưa chuộng và thật yên ninh.

Vui mừng trong sự kính sợ và kính sợ trong sự vui mừng không chỉ xuất hiện ở trong một phân đoạn Thi thiên. Thi thiên 112:1 chép rằng: “Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, rất ưa thích điều răn Ngài!” Tiên tri Nê-hê-mi cầu nguyện rằng: “Chúa ôi! tôi nài xin Chúa hãy lắng tai nghe lời cầu nguyện của kẻ tôi tớ Ngài và lời cầu nguyện của các tôi tớ Ngài vẫn vui lòng kính sợ danh Ngài” (Nê-hê-mi 1:11). Còn tiên tri Ê-sai đã nói tiên tri về Chúa Jêsus rằng: “Ngài lấy sự kính sợ Đức Giê-hô-va làm vui” (Ê-sai 11:3). Còn Chúa Jêsus đã cầu nguyện để sự vui mừng của Ngài cũng ở trong chúng ta, và sự vui mừng của chúng ta được trọn vẹn (Giăng 15:11).

Niềm vui mãnh liệt nhất

Chúng ta nhìn thấy sứ đồ Phi-e-rơ học được sự kính sợ thánh một cách kỳ diệu, sau khi ông đã nhiều lần sợ hãi loài người, thậm chí còn chối là không biết Chúa Jêsus. Phi-e-rơ tự nhận mình “đã nếm biết Chúa là ngọt ngào” — vui vẻ trong sự vui mừng “không xiết kể và vinh hiển” . Ông còn căn dặn Hội thánh: “hãy kính sợ Đức Chúa Trời” . “Hãy lấy lòng kính sợ mà ăn ở” khi còn sống trên đất (1 Phi-e-rơ 1:8,17; 2: 3,17). Ông khám phá được rằng niềm vui ở trong Đức Chúa Trời và sự kính sợ Chúa không chỉ nhất quán với nhau mà còn không thể tách rời được.

Chúng ta không kinh nghiệm được niềm vui trọn vẹn và sự sống dư dật nếu tấm lòng của chúng ta không run rẩy kinh sợ trước sự vĩ đại của Ngài. 

Michael Reeves viết rằng:

Sự kính sợ Chúa đúng đắn không phải là nốt thứ trên phím đàn để rồi phải trải qua nỗi u ám thì mới có niềm vui trong Chúa. Chẳng có sự căng thẳng nào cả giữa sự kính sợ và sự vui mừng đâu. Thay vì thế, “sự kính sợ Chúa” đến run rẩy kinh sợ nầy là cách mô tả cường độ vui mừng của các thánh đồ ở trong Đức Chúa Trời. Nói cách khác, chủ đề về sự kính sợ Chúa ở trong Kinh Thánh giúp chúng ta nhìn thấy sự vui sướng nào là điều xứng hợp nhất với người nào tin cậy Chúa. (Sách Vui mừng & Kính sợ, trang 61)

Lẽ nào chúng ta không kinh nghiệm được sự vui sướng hơn ở trong Đức Chúa Trời vì chúng ta khước từ những điều sẽ khiến mình càng thêm kính sợ Ngài? Lẽ nào chúng ta mất đi sự mật thiết hơn với Chúa vì cảm thấy không thoải mái khi đối diện với những khía cạnh nào đó của bản tính Ngài? Lẽ nào tình yêu thương trở nên khó khăn hơn và sự nên thánh bị chậm lại vì chúng ta đã ‘biến’ Đức Chúa Trời trở nên nhỏ bé hơn, dễ dãi hơn và dễ thích nghi hơn thay vì đến với Chúa thật như chính Ngài là đám lửa hay thiêu đốt?

Con đường để có sự vui sướng và mật thiết hơn với Đức Chúa Trời có lẽ thật bất ngờ: hãy học biết kính sợ Chúa. Giống như tiên tri Ê-sai nói: “Các ngươi chỉ nên sợ Ngài và kinh hãi Ngài. Ngài sẽ là nơi thánh” (Ê-sai 8:13-14). Hãy để Ngài bồng ẵm khi chúng ta lội sâu vào cơn ba đào dữ dội đến choáng ngợp của những điều Chúa đã bày tỏ cho chúng ta.

Desiring God

Hãy để sự kính sợ Chúa giải phóng chúng ta khỏi mọi điều sợ hãi
Tagged on:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *